Nhân viên ngân hàng đi bán bảo hiểm: Chẳng phải ở riêng ta, tây cũng thế

Cũng dễ hiểu, bởi ngân hàng đã sớm nhận ra bảo hiểm là miếng bánh ngon và an toàn để khai thác, trở thành một phần trong chiến lược đẩy mạnh thu ngoài lãi. Tuy thu nhập từ mảng tín dụng vẫn ổn định, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó tăng trưởng do mức độ cạnh tranh cao từ các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ mới nổi thường khó “đọ” lại các ngân hàng lớn có lượng khách hàng lớn sẵn có ổn định và nguồn vốn giá rẻ dồi dào, đồng thời ngày càng bị siết chặt theo các quy định nhằm chuẩn hóa dựa trên luật quốc tế.

Và thế là, người người bán bảo hiểm, nhà nhà bán bảo hiểm. Giờ khi người làm ngân hàng hỏi nhau chỉ tiêu, người ta không bắt đầu bằng dư nợ hay huy động, mà chăm chăm hỏi được giao mấy trăm triệu phí bảo hiểm. Các ngân hàng đua nhau hợp tác độc quyền với các công ty bảo hiểm, vậy là bộ phận nào cũng bị “dí” chỉ tiêu bảo hiểm, chẳng trượt một ai. Không chỉ bán bảo hiểm cho người vay tiền (và đôi khi không mua bảo hiểm là khỏi vay), mà bộ phận giao dịch viên, thậm chí cả hỗ trợ tín dụng hay kế toán, cũng “ôm” chỉ tiêu bảo hiểm vào bộ KPI bỏ túi mang về.

Thật ra chuyện nhân viên ngân hàng đi bán bảo hiểm không phải xu hướng mới, bởi trên thế giới, ngay cả ở các thị trường tài chính lớn nhất nhì, nhân viên ngân hàng cũng “è cổ” gánh chỉ tiêu.

Theo bài phỏng vấn một cựu nhân viên của NatWest (một ngân hàng lớn tại Anh) trên tờ The Guardian, anh đã tiết lộ một phần về áp lực bán bảo hiểm khoản vay khi làm việc tại đây. Sau khi tốt nghiệp, như bao người khác, anh hồ hởi tìm kiếm một công việc liên quan tới chuyên ngành tài chính mình đã học trong trường Đại học, và nỗ lực để trúng tuyển vào NatWest. Nhưng những ý niệm ban đầu về các nghiệp vụ ngân hàng mà anh được dạy đã nhanh chóng bay biến, bởi phần lớn chỉ tiêu anh được giao là bán bảo hiểm khoản vay.

Các tin khác

Click